Saturday, September 29, 2018

Xét Mình Chứ Đừng Xét Người

Chúa Nhật XXVI- Thường Niên- Năm B

Xét Mình Chứ Đừng Xét Người



Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Khi ấy, Gioan thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, chúng con thấy có kẻ nhân danh Thầy mà trừ quỷ, kẻ đó không theo chúng ta, và chúng con đã ngăn cấm y". Nhưng Chúa Giêsu phán: "Ðừng ngăn cấm y, vì chẳng ai có thể nhân danh Thầy mà làm phép lạ, rồi liền đó lại nói xấu Thầy. Ai chẳng chống đối các con, là ủng hộ các con. Ai nhân danh Thầy mà cho các con một ly nước vì lẽ các con thuộc về Ðấng Kitô, Thầy bảo thật các con: kẻ đó sẽ không mất phần thưởng đâu. Nhưng nếu kẻ nào làm cớ vấp phạm cho một trong những kẻ bé mọn có lòng tin Thầy, thà buộc thớt cối xay vào cổ người ấy mà xô xuống biển thì hơn.

"Nếu tay con nên dịp tội cho con, hãy chặt tay đó đi: thà con mất một tay mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai tay mà phải vào hoả ngục, trong lửa không hề tắt. Và nếu chân con làm dịp tội cho con, hãy chặt chân đó đi: thà con mất một chân mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai chân mà phải ném xuống hoả ngục. Và nếu mắt con làm dịp tội cho con, hãy móc mắt đó đi, thà con còn một mắt mà vào nước Thiên Chúa, còn hơn là có đủ hai mắt mà phải ném xuống hoả ngục, nơi mà dòi bọ rúc rỉa nó không hề chết và lửa không hề tắt".

Ðó là lời Chúa.



Bạn hãy chọn một nơi chốn thật yên tĩnh; có thể là một nhà nguyện nhỏ đơn sơ, lặng nghe sóng vỗ bên một bờ biển, bên trong một vườn hoa, nơi phòng ngủ hoặc là tại bàn học của mình. Trong yên tĩnh, bạn hãy hình dung xem Đức Giê-su đã phản ứng ra sao khi Ngài thấy các môn đệ bức xúc trước những điều xảy ra chướng tai gai mắt đối với các ông.

Ơn xin cho bài Tin Mừng này là xin Chúa cho con biết khiêm tốn nhìn nhận mình tội lỗi và đừng xét đoán nặng nề, thiếu công bằng với anh chị em con.

Xã hội Việt Nam hiện nay đang tràn ngập một lối sống mà tôi xin được khái niệm nó bằng hai chữ là "Lợi Ích".
Từ mọi thành phần trong xã hội, từ một em học sinh đến một người có địa vị cao, từ một giáo dân đến cả một giáo sĩ đều có thể sống vì "Lợi Ích"
Có thể là "lợi ích" của người khác, của Nước Thiên Chúa, của chính linh hồn mình. 
Tựu chung, ít nhiều thì mỗi người cũng đang tìm "lợi ích" cho chính mình bằng cách này hay cách khác dưới nhiều hình thức.
Tất cả đang phải hấp thụ và hít thở dưới một bầu khí nồng nặc sự tranh giành quyền lợi và thị phần.
Các cá nhân và nhóm đều mong muốn tìm về chỗ đứng cho nhóm mình và cho cả chính mình nữa.

Các môn đệ cũng vậy! Các ông khó chịu khi có một số người nhân danh Thầy mình mà trừ quỷ
Đáng ra quyền đó chỉ là đặc ân của các ông thôi chứ
tại sao lại có người không tham gia nhóm của Chúa Giê-su. Không được Chúa trao quyền mà lại làm được những việc đó,
Các môn đệ nổi giận không vì lo cho Danh Chúa Giê-su bị dùng cách bất xứng và bậy bạ
nhưng các ông sợ cho vị trí của các ông bị lung lay.
Chúa Giê-su đã không ngăn cản những người không thuộc nhóm Mười Hai dùng tên của mình trừ quỷ
Vì Chúa Giê-su biết rằng họ cũng muốn điều tốt đẹp đến cho anh chị em mình
Chúa Giê-su khuyến khích điều đó, vì dù gì Ngài vẫn mong ước Tin Mừng Tình Yêu và Cứu Độ của Thiên Chúa được nhân rộng ra mà
Vậy khi tôi thấy người ta làm được điều thiện, điều tốt thì lòng tôi thấy vui hay buồn, ganh tị hay hồ hởi?
Có khi nào tôi thấy công việc của mình mà bị người ta dẫm chân lên mà mình vẫn bình an để người đó làm chưa?

Chúa không đòi các môn đệ ngăn cản việc trừ quỷ của những người không thuộc nhóm Mười Hai
Nhưng Chúa Giê-su dạy cho các ông một bài học
Dù họ không được trao quyền trừ quỷ cách chính thức nhưng họ đã làm đúng đắn điều phải làm mà mưu ích cho những người xung quanh
điều đó mang lại cho họ phần thưởng cao quý
Nhưng những người được trao quyền nhưng làm không đúng điều mình phải làm
Không những thế mà còn gây ra gương xấu cho những người khác thì cần cẩn trọng hơn
Vì bộ phận nào làm cho ta ra ganh ghét, tị nạnh, giận dữ, chia rẽ thì hãy bỏ nó đi
Sống đúng lẽ phải của con tim phải làm và sống theo thần khí hướng dẫn là sống vì yêu thương.
Có bao giờ tôi ngồi xuống suy xét rằng tôi thật là tội lỗi và những điều tôi đã làm thật tệ hại so với những lỗi lầm của một người xung quanh không?
Có bao giờ tôi lưu tâm đến việc gìn giữ mắt, tai, miệng lưỡi của tôi để khỏi những lời nói, những suy nghĩ tiêu cực không?

Tâm sự với Chúa những khó khăn, vấp ngã của tôi trong việc suy xét đến những khuyết điểm của bản thân để khiêm tốn xin ơn Chúa giúp và sống đơn thành hơn với anh chị em xung quanh


Kết nguyện bằng một kinh Lạy Cha

No comments:

Post a Comment