Tuesday, May 1, 2012

TÂM TÌNH NÀY XIN GỬI ĐẾN ÂN SƯ!


TÂM TÌNH NÀY XIN GỬI ĐẾN ÂN SƯ!
Cha Tân và Cha Trung          Chiều thứ sáu ngày 28.5.2010, thêm một lần tôi có dịp trở về thăm lạiGiáo xứ Thuỷ Giang, Giáo hạt Vũng Tàu thuộc Giáo phận Bà Rịa-Vũng Tàu, nơi mà cách đây bốn năm (sáng thứ năm ngày 08.5.2006), Cha CốGiuse Vũ Văn Tân - Cha Chính xứ Thuỷ Giang - đã yêu thương và tạo đủ điều kiện thuận lợi để tôi có cơ hội về dâng Thánh lễ Tạ ơn trong những ngày đầu đời khi tôi được lãnh nhận Thánh chức Linh mục do Đức Cha Phaolo Bùi Văn Đọc - Giám mục chính của Giáo phận Mỹ Tho - đã thay mặt Chúa và Giáo hội trao ban cho 11 anh em khoá VI chúng tôi.
Cha Tân, một tấm lòng nhân hậu       


Bốn năm trôi qua, mỗi khi có dịp về thăm gia đình, cũng là con em của Giáo xứ Thuỷ Giang - tôi đều vào thăm và vấn an Cha cố Giuse - một Linh mục đã trải qua 73 năm tuổi đời (28.8.1937), 43 năm trong Thánh chức Linh mục (30.4.1967) và đã trở thành Chính xứ Thuỷ Giang từ năm 1971 cho đến nay. Dù tuổi cao sức yếu, nhưng mỗi lần được dịp gặp lại tôi luôn được Cha cố chia sẻ những tâm tư, ước nguyện, những kinh nghiệm buồn vui trong đời thi hành sứ vụ của Ngài tại Giáo xứ này - một Giáo xứ đã hình thành do Cha cố Giuse Nguyễn Hữu Lộc - Nghĩa phụ của Ngài - từ năm 1957 (đến nay đã được 53 năm).


Nhà Thờ An Long cần được giúp đỡ          Trong một lần được thưa chuyện cùng Cha cố Giuse, Ngài đã trao cho tôi một bí quyết quý báu đúc kết từ kinh nghiệm sống của Ngài: “Cha Trung ạ! Kinh nghiệm đời linh mục phục vụ dân Chúa hơn 40 năm qua cho mình thấy một điều: đời linh mục chỉ cần sống và cố gắng chu toàn ba điều: một là ‘yêu mến và kết hợp với Chúa Giêsu Thánh thể’; hai là ‘tôn sùng Mẹ Maria’ và ba là trong cuộc sống dù khó khăn cách mấy cũng luôn biết thể hiện ‘Đức Vâng Lời’, là cha đã sống trọn vẹn ơn gọi của mình!”. Một cẩm nang sống đời mục tử thật quý giá mà Cha cố Giuse đã ban tặng cho tôi!


           Ở nơi Ngài, tôi học được rất nhiều điều cần thiết trong đời mục vụ: với cộng đoàn, trong quan hệ đối với xã hội, trong tình yêu thương nâng đỡ các giáo xứ, giáo điểm đang cần sự trợ giúp về tinh thần cũng như vật chất. Ngài thường nhắc tôi: “Anh em mình chỉ là ngườiquản lý, là người thợ gặt của Chúa thôi, Cha Trung ạ!”. Thú thật, khi chưa được gần gũi Ngài, tôi vẫn nghe: “Cha cố là người cũng khó tính lắm! Với cụ ứng xử nhân bản phải được đặt hàng đầu! Dở dở ương ương là không xong với cụ đâu!”. Nhưng bốn năm qua, tôi đã thấm hiểu nỗi trở trăn của vị mục tử nơi đây! Ngài giúp tôi nhận định chuyện chung-riêng một cách rạch ròi! Ngài hướng dẫn tôi ngay cả việc đi đến xin trợ giúp ở các giáo xứ khác nữa! Và Ngài luôn trao đổi với tôi bằng một phong cách thật khiêm tốn nhưng đầy bản lĩnh của một mục tử đã từng có kinh nghiệm, của một thuyền trưởng đã dày dạn gió sương trong việc hướng dẫn, đồng hành và quản trị Dân Chúa.
Ép cừ nền móng Nhà Thờ An Long tương lai        
  Ở mỗi một mục tử mà Chúa thương cho tôi có dịp cận kề, tôi đều học được từ nơi các Ngài một cách sống, một cách ứng xử, một cách trao ban khác nhau, nhưng đều gắn chặt và thể hiện tâm tình của một người Cha nghiêm khắc nhưng đầy nhân hậu và tấm lòng bao la của một người mẹ dịu dàng và đượm đầy nét bao dung. Nơi Cha cố Giuse, sau hơn bốn năm âm thầm tự nhận là đệ tử của cụ, vốn sống mục tử nơi Ngài đã thấm vào tôi: biết trầm tĩnh hơn trước những điều trái ý; biết chững chạc hơn trong quan hệ giao tế với mọi người; biết khiêm nhu hơn nhưng không hề để mất bản lĩnh; biết dũng cảm bảo vệ đàn chiên Chúa trao hơn nhưng không quá khích để rồi vô tình dính lưới thợ săn! Những bài học tận tình thấm đậmtình Chúa, tình Mẹ! Những bài học đời thường đượm mát tình người-tình ta từ nơi ông cụ 73 tuổi đời,đã dần dần giúp tôi uốn sửa lại những ham hố cứ khoái “Tự khẳng định mình” đã lâu vẫn ẩn chứa trong tôi! Kiến thức đạo đời chỉ bằng lá me mà cứ tưởng to hơn lá mít, để khi đụng chuyện mới đấm ngực thì đã sứt-nẻ-mẻ-trầy!!!
Tạ ơn Chúa, tri ân Mẹ, cảm tạ Thánh Giuse đã run rủi cho đời con có giây phút được cặp thuyền đời vào bến Thuỷ Giang. Để với duyên kỳ ngộ đó, con đã gặp được một ngư ông thuỷ chung với dòng sông, làn nước! Luôn sẵn sàng đón gió lộng ngàn khơi! Luôn mạnh tay căng buồm lướt sóng! Luôn tiến Chúa-tặng đời cả kiếp sống nhân sinh!
Vũng Tàu, 18h00 Thứ Tư, ngày 09.6.2010
Giuse LÊ QUAN TRUNG

            

No comments:

Post a Comment