Tuesday, August 11, 2015

Chuyện chiếc bánh

Chuyện Chiếc Bánh 


Chuyện kể rằng có một cậu đệ tử trẻ đến gặp sư phụ của mình và hỏi
Đệ tử: Thưa bạch thầy, làm sao con có thể đến cửa tiệm mà chọn được một loại bánh ngon như ý người mà con sắp tặng.
Sư phụ: Thế cửa tiệm có cho thử bánh không?
Đệ tử: thưa bạch thầy, dĩ nhiên là mình được thử bánh ạ.
Sự phụ: thế thì con hãy làm như sau. Hãy chọn một mẫu bánh thử có đủ mùi vị của cả chiếc bánh. Thử từng thành phần trước; từ miếng dâu cắt mỏng trên mặt bánh nhưng nếu có chua thì cũng chẳng sao, rồi đến kem tuy hơi béo nhưng sẽ đỡ ngán khi ăn bánh, rồi nến lớp bánh bông lan và cả lớp mứt dứa được khéo léo kẹp giữa nhân bánh. Mỗi khi thử một thành phần nào đấy, con hãy xem xét thật kỹ lưỡng thành phần đó có gây dị ứng hay không phải món “khoái khẩu”của ai không, không những của người con muốn tặng mà của cả con nữa, nếu tốt hơn thì thử xem thành phần ấy có phải là điều ai cũng có thể dùng được không. Sau cùng, hãy dùng một miếng có tất cả thành phần của chiếc bánh để cảm nhận thấy sự béo ngậy, giòn tan và trong đó có chút đắng của sô-cô-la nữa. Nếu con thấy ngon dù có thành phần con không thích nhưng mọi người thích và làm cho buổi tiệc vui hơn thì hãy chọn điều đó chứ đừng chọn chiếc bánh mà con thích.
Đệ tử: Thưa bạch thầy, có cần phải cầu kì như thế không ạ? Chọn chiếc bánh mà con hoàn toàn thích thì có phải nhanh hơn không?
Sư phụ: Con hãy xem điều tốt đẹp mà con làm cho người khác thật tuyệt vời biết bao khi con quên đi bản thân mình.
Đệ tử: bẩm bạch thầy, con đã hiểu. Xin đa tạ bạch thầy đã chỉ dạy.
Được tiếp xúc với phương pháp nhận định của Thánh Inhaxio cũng được một thời gian nên tôi cũng có kha khá lần thực hành công việc này hằng ngày. Thực tập điều ấy một cách đều đặn trong mọi công việc, mọi hoạt động trong ngày sống của mình rồi đến khi có dịp cầu nguyện với Ngài thì tôi nhận thấy rằng dường như trong một số lần tôi đã thực hành nhầm “Bí Kíp”
Bạn thân mến! Đó cũng chính là kinh nghiệm của tôi về việc nhận định. Thường thì tôi đưa ra cho mình một quyết định trong công việc rồi vào nhận định và cố gắng tìm cho mình một lý do nào đó biện minh cho quyết định của mình là đúng. Nhưng điều ấy dường như đã học chưa đúng “Bí Kíp” mà Inhaxio đã dạy. Như việc mua bánh ở trên; mọi thành phần của chiếc bánh như mọi tình tiết trong một câu nguyện khi tách rồi mọi thứ dường như chưa hoàn toàn tốt vì có điều này điều kia khiến tôi không thích, khó chịu nhưng khi chúng kết hợp với nhau lại tạo ra một chiếc bánh vô cùng ngon- một cuộc sống vô cùng phong phú mà ở đó không phải là điều tôi thích hay không thích nhưng là điều tốt hơn và là công việc của nhận định trong đi tìm điều hơn nữa. 

No comments:

Post a Comment